แหล่งรวบรวมขั้นตอนการเขียนโปรแกรม ตัวอย่างโค้ด แนวทางเขียนโปรแกรม เทคนิคต่างๆมากมาย

November 8, 2010

เริ่มเขียนโปรแกรมภาษา PHP [Beginner]

     การเขียน code ในภาษา PHP นั้นจะมีรูปแบบ (ในวงการเค้าเรียกกันว่า syntax) ไม่มากหากตั้งใจศึกษาจริง สามารถทำความเข้าใจได้ภายใน 1 วันเท่านั้นแต่เดี๋ยวก่อนหากคุณลองศึกษาจากที่นี่ Easy Code Examples อาจใช้เวลาเพียง 1 ชม.เท่านั้น ก่อนที่จะเริ่มเขียนโปรแกรมขอให้เตรียม Environment ให้พร้อมสำหรับ Run โปรแกรมเสียก่อนนะครับ ศึกษาได้จาก >> การเตรียม Environment (สภาพแวดล้อม) ให้ทำงานภาษา PHP ได้
    หลังจากเตรียมอะไรๆ มามากมายเรามาเริ่มกันเลยเปิด Editor ขึ้นมาในการเขียน PHP นั้นจะต้องอยู่ระหว่าง <? code PHP ?> และ save ลงไฟล์นามสกุล .php เช่น easyCode.php เป็นต้น การเปิด-ปิดส่วนที่เป็น PHP code มีหลายรูปแบบดังนี้
  •   <? code PHP ?> (รูปแบบภาษา SGML)
  •   <?php code PHP ?> (แนะนำ)
  •   <Script Language="php"> code PHP </Script> (รูปแบบ JavaScript)
  •   <% code PHP %> (รูปแบบ ASP)
     การเขียนสคริปต์ PHP ในรูปแบบใดก็ตามจะต้องมีเครื่องหมาย semicolon ( ; ) ลงท้ายคำสั่งเสมอ ลองเขียน code ด้านล่างลงไปในไฟล์ easyCode.php ที่สร้างไปก่อนหน้านี้แล้ว
<?php
echo "Hello, Easy Code Examples";
?>
     จากนั้น save file แล้วย้ายไฟล์ไปไว้ที่ C:\AppServ\www เปิด browser (Internet Explorer ก็ได้) ใส่ Url http://localhost/easyCode.php แล้ว Enter หากมีคำว่า Hello, Easy Code Examples แสดงว่าที่ทำมาถูกต้องหากไม่ขึ้นให้ลองไปดูการเตรียม Environment ใหม่
     การวาง code ผสมกับ HTML สามารถทำได้ตามตัวอย่าง
<html>
<head>
<title>Example</title>
</head>
<body>
<?php 
        echo "Hi, I'm a PHP script!"; 
?>
</body>
</html> 

No comments:

Post a Comment