แหล่งรวบรวมขั้นตอนการเขียนโปรแกรม ตัวอย่างโค้ด แนวทางเขียนโปรแกรม เทคนิคต่างๆมากมาย

December 1, 2010

เริ่มต้นใช้งาน JQuery

   จากที่ได้เคยเล่าไปแล้วคร่าวๆ เรื่อง JQuery ในหัวข้อมารู้จัก jQuery กันในคราวก่อน ผมจะขอมาสืบสานต่อโดยจะมาแนะนำวิธีเริ่มต้นใช้งาน Step By Step เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจนะครับ
   หากจะคิดให้ดูง่ายก็คิดซะว่า JQuery ก็เป็น Javascript Library ตัวหนึ่งที่ช่วยให้เราเขียนโปรแกรมได้ง่ายโดยไม่ต้องเขียน Hard Code (เขียน code เองทุกอย่างเองส่วนตัวเรียก code เถือก) เองให้มากมาย ซึ่งผมจะสรุปการทำ Hello JQuery มาเป็นขั้นๆ ดังนี้
  1. เราต้องโหลด JQuery มาจาก http://jquery.com/ โดยคลิกที่ปุ่ม Download
    Production คือ code ถูกบีบอัดโดยเอาช่องว่างระหว่าง code ที่ไม่จำเป็นออก
    Development หากเปิดดู code จะสามารถอ่าน code ได้ง่าย (เพราะมีการขึ้นบรรทัดใหม่ เว้นวรรค และ tabให้ดู code ได้สะดวกขึ้น)
  2. จากนั้นเราจะเห็น Code เถือก คลิกขวาเลือก Save as... แล้วเลือกที่ Save ไฟล์ไปไว้ที่เดียวกับโปรแกรมของเรา โดยใช้ชื่อเดิมที่เค้าตั้งมาให้ (อย่าเปลี่ยนชื่อไฟล์ถ้าเป็นผู้เริ่มต้น)
  3. จากนั้นเราได้ Library มาแล้วเราก็มาดูวีธี Load มาใช้งานกันดัง Code
    <script type="text/javascript" src="jquery-1.4.4.min.js"></script>
    
    (src นั้นจำเป็นต้องอ้างที่ตั้งของ  JQuery ให้ถูกนะครับแล้วแต่ว่าเราเอาไปวางไว้ตรงไหน)
  4. แล้วเราก็มาสร้างไฟล์ HelloJQuery.html แล้วใส่ Code ข้างล่างลงไป
    <!DOCTYPE html>
     <html lang="en">
     <head>
       <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8">
       <script src="jquery-1.4.4.min.js" type="text/javascript"></script>
       <script type="text/javascript">
         $(document).ready(function(){
           $("a").click(function(){
             alert("Hello JQuery");
           });
         });
       </script>
     </head>
     <body>
       <a href="http://jquery.com/">jQuery</a>
     </body>
     </html>
  5. ทดลองรันโดยคลิกที่ link เลยครับ

No comments:

Post a Comment